Đền Thờ Cha DIỆP: Nơi tôn nghiêm và đầy yêu thương

Đền Thờ Cha DIỆP: Nơi tôn nghiêm và đầy yêu thương

Nhà Thờ Tắc Sậy được tọa lạc tại ấp 2, xã Tân Phong thuộc huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, nơi đây cũng chính là đền thờ của cha Trương Bửu Diệp được xây dựng khá bề thế với nhiều khu thờ, phần mộ và cùng đó là khu trọ, bãi đậu xe,.. lúc nào cũng tấp nập các đoàn khách đến viếng thăm mỗi ngày. Hãy cùng Nhà Xe Thái Phong Biên Hòa tìm hiểu về nơi tôn nghiêm và đầy lòng yêu thương này nhé!

Đền Thờ Cha DIỆP: Nơi tôn nghiêm và đầy yêu thương

Hình ảnh: Đền thờ cha Diệp

Theo nhiều người ước tính, có đến 80% khách viếng thăm chính là người lương giáo (Có nghĩa không phải là tín đồ của công giáo) đến viếng cha Trương Bửu Diệp. Ngày nay lượng khách đổ về thờ lạy cha càng đông đúc hơn xưa, có những đoàn khách từ nhiều miền khác nhau từ Bắc - Trung - Nam và kể cả những người ở ngoại quốc cũng đến.

Thông thường mọi người đến đây để làm lễ cầu xin cha ban phước lành, cho họ một năm mới bình an và công việc được thuận lợi, hanh thông. Lượng khách đến đây đông nhất chính là vào ngày giỗ của cha ngày 12/3 Dương Lịch. Tuy nơi đây luôn đông đúc khách du lịch, người thì đến vì lòng tín ngưỡng, người thì đến vì sự tò mò, nhưng tất cả đều rất trật tự và vẫn giữ được sự tôn nghiêm cho đền thờ.

Lịch sử về Cha Trương Bửu Diệp

Cha Diệp sinh vào ngày 1 tháng 1 năm 1897. Theo chuyện kể rằng, thời chiến tranh loạn lạc, cha Diệp không chịu di tản giáo dân theo yêu cầu của quân đội Pháp khi bị Việt Minh bao vây. Cha vẫn quyết định ở lại với tư cách là cha xứ của họ đạo Tắc Sậy với một câu nói hùng hồn: "Tôi sống giữa đoàn chiên và chết cũng giữa đoàn chiên, tôi không đi đâu hết". Và sau đó cha bị bắt cùng với 70 giáo dân họ đạo Tắc Sậy, bị lùa đi và nhốt vào lẫm lúa của ông Giáo Sự tại Cây Gừa. Cuối cùng thì Cha đã chấp nhận hi sinh để cứu sống 70 giáo dân của mình, và người ta tìm thấy thi thể của cha dưới một cái ao của ông Giáo Sự với một vết chém sau ót ngang mang tai và thân xác cha trần truồng, tuy nhiên gương mặt cha vẫn bình thản và hai tay cha vẫn chấp trước ngực. Thi hài của Cha được chôn cất tại phòng thánh nhà thờ Khúc Tréo.

Đền Thờ Cha DIỆP: Nơi tôn nghiêm và đầy yêu thương

Hình ảnh: Đền thờ cha Diệp

Năm 1969, hài cốt của ông được đưa về nhà thờ Tắc Sậy, là nơi mà cha làm chủ chiên trong suốt 16 năm, từ đó đến nay. Năm 1989, ngôi nhà thờ được trùng tu lần đầu và được khánh thành ngày 4 tháng 6 năm 1989. Nhiều giai thoại nói rằng ngôi đền thờ cha tại họ đạo Tắc Sậy – địa điểm hiện nay, từ sau năm 1969 rất lụp xụp, nghèo nàn.

Chuyện kể rằng, vào một đêm tối, một chủ ghe thương hồ chở đầy vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá, xi măng… dừng chân bên dòng Hậu Giang, cạnh khu nhà thờ vô tình chạm mặt một linh mục từ phía trên đi xuống bờ sông.

Đền Thờ Cha DIỆP: Nơi tôn nghiêm và đầy yêu thương

Hình ảnh: Đền thờ cha Diệp

Vị linh mục này nói muốn mua lại ghe vật liệu xây dựng để tu sửa ngôi nhà thờ. Sáng sớm hôm sau, ông chủ ghe bước vào nhà thờ nói xin gặp người hồi hôm muốn mua gạch, cát, đá… Ông chưng hửng khi được biết người đàn ông mà ông gặp vào đêm hôm trước là hồn ma của Linh Mục Trương Bửu Diệp, đã tạ thế vài chục năm về trước. Quá đỗi bàng hoàng, kinh ngạc, ông chủ ghe xin được hiến tặng cả chiếc ghe chở đầy vật liệu cho họ đạo Tắc Sậy.

Truyền thuyết cũng nói rằng trên đường thương hồ dong ruổi, ông chủ ghe gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, cuối cùng quay trở lại để trả lễ cho cha. Tin đồn lan dần khiến ngày càng có nhiều người đến cầu nguyện. Khi đạt được lời nguyện thì họ lại đến trả lễ. Số tài vật được sử dụng vào việc trùng tu, và cuối cùng là “đại xây dựng” khu đền thờ khổng lồ. Tiền cúng dâng lễ Cha Trương Bửu Diệp vẫn chưa dừng lại, mỗi ngày một nhiều hơn.

(Sưu Tầm)

Giờ đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến viếng cha Trương Bửu Diệp, vào ngày 07/04/2018 Nhà Xe Thái Phong sẽ mở thêm tuyến xe mới: Tuyến Đồng Nai - Biên Hòa - Nhơn Trạch Đi Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau, cụ thể lịch trình như sau:

Xe sẽ di chuyển từ Bx Đồng Nai - Biên Hòa - Nhơn Trạch - 25D - 25C - Long Thọ - Hiệp Phước - Bến Cam - Phước Thiền - Long Thành - Bò Sữa - Tam Phước - Cổng 11 - Ngã 4 Vũng Tàu - Tam Hiệp - Biên Hòa - QL 1K - Sóng Thần - Ngã 4 Bình Phước - An Sương - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Sóc Trăng - Hậu Giang - Bạc Liêu (Mẹ NAM HẢI) - Hộ Phòng (CHA DIỆP) - BX Cà Mau.

Giờ khởi hành:

  • Bx Đồng Nai - Nhơn Trạch xuất bến lúc 5 giờ sáng và 19 giờ tối (hàng ngày)

Giờ xe về:

  • Bx Cà Mau xuất bến lúc 6 giờ sáng và 20 giờ tối (hàng ngày)

Thông tin liên hệ tư vấn

Nhà Xe Thái Phong Biên Hòa

  • Địa chỉ: 4A, Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa - Đồng Nai (Bến xe Biên Hòa)
  • Văn phòng đại diện: Nhơn Trạch, Đầu đường 25C (gần chợ long thọ)
  • Điện thoại đặt vé0971.80.9997 hoặc 0941.80.9997